วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

หมายเหตุรอมฎอน(3)

On April 29, 2022

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  29 เม.ย.  65)

ถ้าเดือนธันวาคมของทุกปีเป็นเดือนแห่งการโปรโมชั่นของห้างสรรพสินค้าเพื่อเพิ่มยอดขายและสร้างความสุขให้แก่ลูกค้าในเทศกาลคริสต์มาสและการเฉลิมฉลองปีใหม่ของคนทั่วไป  เดือนรอมฎอนก็เป็นเดือนแห่งการโปรโมชั่นลดบาปเพิ่มบุญสำหรับชาวมุสลิมทั่วโลก

สิบวันแรกของเดือนรอมฎอนเป็นช่วงเวลาแห่งความเมตตาจากพระเจ้า สิบวันที่สองเป็นช่วงเวลาของการให้อภัยโทษและสิบวันสุดท้ายเป็นช่วงเวลาของการคุ้มครองให้พ้นจากไฟนรก

ในเดือนรอมฎอน การทำดีจะได้รับรางวัลหรือผลบุญตอบแทน 10 – 700 เท่าหรือมากกว่านั้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพระเจ้าโดยตรง

จึงไม่ต้องแปลกใจที่ใครๆจะเห็นมุสลิมต่างกระตือรือร้นทำความดีเพื่อกอบโกยผลบุญทุกวันในช่วงเดือนรอมฎอนด้วยการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การอ่านคัมภีร์กุรอาน  การบริจาคทาน  การเลี้ยงอาหารผู้ถือศีลอดซึ่งผู้เลี้ยงจะได้รับผลบุญเหมือนคนที่ตัวเองเลี้ยงอาหารด้วย  การละหมาดพิเศษในยามค่ำคืน เป็นต้น

ยิ่งก่อนที่เดือนรอมฎอนจะจากไป  คัมภีร์กุรอานกล่าวว่าในช่วงสิบคืนสุดท้ายของเดือนนี้จะมีคืนหนึ่งที่ดีกว่าพันเดือน  แต่คืนนั้นเป็นคืนไหนไม่มีใครรู้ ถ้าใครอยากได้ผลบุญตอบแทนความดีอย่างมากมายมหาศาลก็ต้องทำความดีทุกคืน  ช่วงสิบวันสุดท้ายของเดือนรอมฎอนจึงเป็นช่วงเวลาที่มุสลิมกระตือรือร้นทำความดีกันเป็นพิเศษเพื่อหวังผลบุญตอบแทนอันมหาศาลจากพระเจ้า

มีคำสอนของนบีมุฮัมมัดกล่าวว่าในเดือนรอมฎอน ประตูสวรรค์จะถูกเปิด ประตูนรกจะถูกปิดและซาตานจะถูกล่ามโซ่

นั่นหมายความว่าซาตานไม่อาจยั่วยุผู้ถือศีลอดให้ทำบาปได้ ประตูนรกจึงถูกปิด และประตูสวรรค์เปิดรอเขาอยู่

ในสหรัฐอเมริกาเคยมีการทดลองทางสังคมจิตวิทยาเพื่อพิสูจน์ว่ามุสลิมให้ความสำคัญต่อการถือศีลอดมากเพียงใดโดยผู้ทดลองเสนอที่จะให้โทรศัพท์ไอโฟนรุ่นล่าสุดแก่มุสลิมที่เดินบนท้องถนนหากมุสลิมคนนั้นจิบน้ำที่ถูกเสนอให้เป็นการแลกเปลี่ยน

แต่ผลการทดลองทุกครั้งปรากฏว่าข้อเสนอดังกล่าวถูกปฏิเสธและสิ่งที่ผู้ทดลองได้ยินจากผู้ถูกทดลองก็คือ “ผม/ฉันถือศีลอด” คำตอบเช่นนั้นเป็นเพราะมุสลิมรู้ดีแก่ใจว่าการละเว้นจากการถือศีลอดโดยเจตนาถือเป็นบาปใหญ่

อีกตัวอย่างหนึ่งของการให้ความสำคัญแก่การถือศีลอดก็คือนักฟุตบอลมุสลิมในทีมสำคัญของพรีเมียร์ลีกก็ยังถือศีลอดแม้ในขณะเล่นฟุตบอล

มันเป็นข้อพิสูจน์ว่าการอดข้าวอดน้ำไม่ได้เป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิตหรือทำกิจกรรมต่างๆ

นอกจากการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน  มุสลิมบางคนยังถือเอาเดือนนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการทำอะไรบางอย่างนอกเหนือไปจากการถือศีลอด เช่น บางคนตั้งใจใช้เดือนรอมฎอนเป็นจุดเริ่มต้นอดบุหรี่ บางคนสัญญากับตัวเองว่าจะท่องจำคัมภีร์กุรอานให้ได้มากขึ้น บางคนตั้งปณิธานว่าจะอ่านคัมภีร์กุรอานให้จบทั้งเล่ม บางคนตั้งปณิธานว่าจะบริจาคทานทุกวันหรือหาทางช่วยเหลือคนทุกข์ยากเดือดร้อน เป็นต้น

เดือนรอมฎอนจึงเป็นเหมือนแขกของพระเจ้าที่มาเยือนมุสลิมผู้ศรัทธาปีละครั้ง  มุสลิมจึงต้อนรับด้วยการให้เกียรติอย่างเต็มที่  เมื่อเดือนรอมฎอนจากไปแล้ว  ไม่มีใครรู้ว่าตัวเองจะได้พบเดือนรอมฎอนอีกหรือไม่ในปีหน้า ดังนั้น สิ่งที่ทุกคนอยากได้สำหรับชีวิตหลังความตายคือความเมตตา  การให้อภัยโทษและการคุ้มครองจากพระเจ้าให้พ้นจากไฟนรก


You must be logged in to post a comment Login